ติดต่อเรา

ประวัติความเป็นมาของการขุดแร่เหล็กในเทนเนสซีตอนกลาง

ผู้ขุด คลองสุเอซ เกือบมาขุดคลองโครงการยักษ์ของไทยสมัยร.5

ทีมผู้ขุด "คลองสุเอซ" จากฝรั่งเศส เกือบมาขุดคลองโครงการยักษ์ของไทยสมัยร.5. นาย เดอ เลสเซป (M. Ferdinand de Lessep) ฉากหลังด้านบนเป็นเรือ Ever ...

ตำนานและประวัติความเป็นมาของวัดพระแก้ว | Dek-D

ตำนานและประวัติความเป็นมาของวัดพระแก้ว. ตำนานมีว่า พระแก้วมรกตนั้น พระนาคเสนเถระแห่งเมืองปาฏลีบุตร (เมืองปัตนะ รัฐพิหาร ...

เมืองคูบัว

เมืองคูบัว เป็น เมืองโบราณ อยู่ห่างจาก เมืองราชบุรี ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 12 กิโลเมตร คาดว่าสร้างมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ ...

"ความสำคัญของยุคเหล็กในประเทศไทย" ตอนที่ ๑

ตอนที่ ๑. ภูมิหลังการศึกษาทางโบราณคดีในประเทศไทยที่นำไปสู่ความเข้าใจในพัฒนาการของยุคเหล็ก. …

ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมา ศูนย์ tci ก่อเกิดจากโครงการวิจัยขนาดเล็กภายใต้ทุนวิจัยพระจอมเกล้าธนบุรี ประจำปี พ.ศ. 2544 เรื่อง "การศึกษาและจัดทำดัชนีผล ...

"ความสำคัญของยุคเหล็กในประเทศไทย" ตอนที่ ๒

๒. "โบราณคดีนอกระบบ" และความเข้าใจต่อพัฒนาการของสังคมยุคเหล็กในดินแดนประเทศไทย. (จากงานวิจัยในโครงการเมธีวิจัยอาวุโส ...

จากโรงกลึงถึงซากเรือขุด ย้อนยุคมหาลัยเหมืองแร่ ผ่านของ…

จากเรือขุดแร่สู่บ้านของฝูงปลา. ใครที่เคยมาดำน้ำแถวเขาหลักคงเคยได้ยินชื่อเสียงของซากเรือขุดแร่บุญสูงที่จมอยู่นอกชาย ...

ข้อมูลประวัติอำเภอบ่อพลอย ปรับปรุงค่ะ ข้อมูลจากคำบอกเล่าของ…

ในปี พ.ศ.๒๕๒๑ ได้มีการขุดพลอยในบริเวณบ้านช่องด่าน (ห่างจากอำเภอบ่อพลอยไปทางทิศเหนือประมาณ ๖ กิโลเมตร) ซึ่งจะขุดในที่ราบ ...

จังหวัดอุดรธานี

สารานุกรมประเทศไทย. อุดรธานี เป็น จังหวัด ที่ตั้งอยู่ตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ ประเทศไทย จังหวัดอุดรธานีเป็นศูนย์ ...

จังหวัดระนอง

ระนอง เป็น จังหวัด ชายฝั่งทะเลตะวันตกของ ภาคใต้ มีพื้นที่ประมาณ 2,141,250 ไร่ มีพื้นที่ติดต่อทางตะวันออกติดต่อกับ จังหวัดชุมพร ...

ทวีปยุโรป

ยุโรปมีพื้นที่ประมาณ 10,180,000 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 2% ของผิวโลก (6.8% ของผืนดิน) ในทางการเมือง ยุโรปมีรัฐอธิปไตยและเขตปกครอง ...

วิวัฒนาการของมนุษย์

วิวัฒนาการของมนุษย์สามารถกำหนดได้โดยความเปลี่ยนแปลงทางสัณฐาน (morphological) ทางพัฒนาการ (developmental) ทางสรีรภาพ (physiological) และทางพฤติกรรม ที่ ...

สุดยอดการค้นพบทางโบราณคดีแห่งปี 2020

โฉมหน้าใหม่ของมนุษย์ยุคน้ำแข็ง. ปี 2020 ถือว่าเป็นปีทองแห่งการค้นพบทาง ...

ทวารวดี

ทวารวดี. ทวารวดี เป็นคำ ภาษาสันสกฤต เกิดขึ้นครั้งแรกใน พ.ศ. 2427 โดยนายแซมมวล บีล ( อังกฤษ: Beel) ได้แปลงมาจากคำว่า โตโลโปตี้ ...

จังหวัดชลบุรี

จังหวัดชลบุรีตั้งอยู่ทาง ภาคตะวันออก ของประเทศไทย หรือชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของ อ่าวไทย อยู่ระหว่างเส้นรุ้งที่ 12 องศา 30 ...

"ความสำคัญของยุคเหล็กในประเทศไทย" ตอนที่ ๑

ตอนที่ ๑. ภูมิหลังการศึกษาทางโบราณคดีในประเทศไทยที่นำไปสู่ความเข้าใจในพัฒนาการของยุคเหล็ก. (จากงานวิจัยในโครงการเมธี ...

แร่เหล็ก แหล่งที่มาและหางแร่

หางแร่. สำหรับทุก 1 ตันของแร่เหล็กสมาธิผลิตประมาณ 2.5-3.0 ตันของแร่เหล็กแร่จะถูกปล่อยออกมา สถิติแสดงให้เห็นว่ามีการปล่อยแร่เหล็ก 130 ล้านตันทุกปี ...

จังหวัดกาฬสินธุ์

จังหวัดกาฬสินธุ์. กาฬสินธุ์ เป็น จังหวัด หนึ่งใน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนกลางหรือตอนบนของ ประเทศไทย อยู่ห่างจาก ...

แร่

1. แร่ประกอบหินหมายถึง แร่ต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของหินและใช้เป็นหลักในการจำแนกชนิดของหินด้วย แร่ประกอบหินที่สำคัญ ...

ความเป็นมา || About us

การตั้งถิ่นฐานประวัติศาสตร์ของเมืองสงขลา มีประวัติความเป็นมาตั้งแต่แรกเริ่มมาจนถึงปัจจุบัน แบ่งตามอายุสมัย ได้ดังนี้. 1 ...

แร่เหล็ก

[สรุปเพิ่มเติม] ทุกประเด็นเหมืองทองอัครา

ทางด้านของเหมืองทองอัคราอ้างว่า แท้จริงเป็นความขัดแย้งเรื่องที่ดิน. หลังรัฐประหารปี 57 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้ ม.44 สั่งปิด ...

ประวัติความเป็นมาของการทำผ้ามัดย้อม

ประวัติความเป็นมาของการทำผ้ามัดย้อม. การฝึกหัดมัดย้อมบนเนื้อผ้าได้เคยทำกันมาเกือบทุกส่วนของโลก ประวัติการทำผ้ามัดย้อม ...

คุยเรื่องลักลอบขุดของโบราณจากมุมมองเศรษฐศาสตร์: ตอนที่ 1 …

มิติของโบราณคดีในฐานะทรัพยากรทางเศรษฐกิจ. การที่จะเข้าใจว่าทำไมแหล่งโบราณคดีถึงโดนลักลอบขุดมากต้องเข้าใจพื้นฐานของ ...

บทที่ 2 เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

1. ประวัติความเป็นมาแหล่งตาเผาอินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 2. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับศิลปะพื้นบ้าน 3.

เหมืองแร่ ไทย …

ปฐมบทเหมืองแร่ไทย. ประเทศไทยในอดีตพบแร่ธาตุที่มีความสำคัญทางการค้าอย่างดีบุก ทองคำ และพลวง …

ความเป็นมาของแร่เหล็ก

ความเป็นมาของแร่เหล็ก มนุษย์รู้จักใช้ประโยชน์จากแร่เหล็กมาตั้งแต่ประมาณ ๔,๐๐๐ ปีก่อนคริสต์ศักราช ชาวอียิปต์โบราณเป็นชนกลุ่มแรก ที่รู้จัก ...

ธาตุเหล็ก

โดยปกติแล้วในร่างกายมนุษย์จะมีธาตุเหล็กอยู่ประมาณ 40-50 มก./นน. ตัว 1 กก. (หรืประมาณ 2-4 กรัม ของเหล็ก) โดยร้อยละ 60-70 ของธาตุเหล็กในร่างกายจะอยู่ในฮีโม ...

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้

ประวัติการค้นพบสุสาน กองทัพทหารดินเผาภายในสุสานฉินสื่อหวง หุ่นทหารดินเผาที่ขุดค้นพบภายในสุสานฉินสื่อหวง. เมืองซีอานเป็นนครแห่งวัฒนธรรม ...

อาณาจักรละโว้

การประท้วง. (2563–2564) อาณาจักรละโว้ บ้างเรียก ลวรัฐ หรือ ละโว้โยทิยา [1] เป็นอาณาจักรโบราณใน มณฑลอำนาจ แห่งหนึ่งในอดีต ซึ่งตั้ง ...

ประวัติศาสตร์กัมพูชา

ประวัติศาสตร์กัมพูชา เริ่มตั้งแต่ยุคของ อาณาจักรฟูนัน อาณาจักรเจนละ พัฒนามาสู่ยุคเมืองพระนคร ซึ่งมีความยิ่งใหญ่จน ...

ประวัติความเป็นมาวันสงกรานต์

ประวัติวันสงกรานต์. กำเนิดวันสงกรานต์ มีเรื่องเล่าสืบ ๆ กันมา น่าจดจำไว้ดังข้อความจารึกวัดเชตุพน ฯ ได้กล่าวไว้ประดับ ...