ติดต่อเรา

กระบวนการที่พบใน

กระบวนการลำเลียงสารของพืช

น้ำ สารอาหารและแร่ธาตุต่าง ๆ จะถูกลำเลียงไปในรูปของสารละลาย ตั้งแต่บริเวณปลายรากหรือที่เรียกว่า "ขนราก" (Root Hair) จำนวนมากของ ...

การหายใจระดับเซลล์

การหายใจระดับเซลล์. การหายใจระดับเซลล์ ( อังกฤษ: cellular respiration) เป็นชุดปฏิกิริยาและกระบวนการทาง เมแทบอลิซึม ที่เกิดใน เซลล์ ...

การสลายสารอาหารระดับเซลล์ (Cellular respiration)

พลังงานที่ได้จากการสลายโมเลกุลของกลูโคส กรดไขมัน และกรดอะมิโน จะถูกนำไปใช้ในกระบวนการต่างๆของเซลล์ เช่น การหดตัวของ ...

ผลสำรวจ 5 ปัญหาที่พบบ่อยในโรงงาน | Modern Manufacturing

3. กำลังคน (382 คน) "คนไม่พอ" "คนทำงานหายาก" หรือ "คนลาออกบ่อย" ปัญหาเรื่องคนถือเป็นปัญหาที่พบได้ในทุกรูปแบบธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอุตสาหกรรมที่ ...

ระบบการแลกเปลี่ยนแก๊ส (Respiratory System)

1.1 โพรโทซัว (Protozoa) ใช้ผิวลำตัวในการแลกเปลี่ยนแก๊ส โดยการแพร่ (diffusion) ของแก๊สโดยตรง (ใช้หลักความเข้มข้นที่แตกต่างกันของแก๊ส ...

2. การย่อยอาหารของสัตว์ | 2K plays | Quizizz

สัตว์ที่ลักษณะต่อไปนี้ หมายถึงสัตว์ในข้อใด. มีทางเดินอาหารยาว; มีโปรโตซัวและแบคทีเรียจำนวนมากช่วยในกระบวนการย่อย

ไซโทพลาซึม

ในชีววิทยาเซลล์ ไซโทพลาซึม (อังกฤษ: cytoplasm) หมายถึงสสารทั้งหมดที่อยู่ภายในเซลล์และล้อมรอบด้วยเยื่อหุ้มเซลล์ ยกเว้นนิวเคลียสของเซลล์ สำหรับ ...

การโค้ช (Coaching) คืออะไร? มีกระบวนการอย่างไร?

การโค้ช (Coaching) คือ กระบวนการช่วยสนับสนุนเพื่อทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงไปตามเป้าหมายที่ผู้ถูกโค้ชต้องการ โค้ชมีหลายประเภท ซึ่งอาจจำเป็นต้อง ...

RNA interference

RNA interference. RNA interference หรือ RNAi เป็นกระบวนการในการควบคุมการแสดงออกของลักษณะทางพันธุกรรมอย่างหนึ่ง ซึ่งพบทั้งในพืช สัตว์ และมนุษย์ โดยอาศัยการทำงานของ ...

แก๊สธรรมชาติ

การเผาไหม้ของก๊าซธรรมชาติที่ออกมาจากพื้นดินที่ไต้หวัน การส่งออกแก๊สธรรมชาติทั่วโลกในปี ค.ศ. 2013 ก๊าซธรรมชาติของปริมาณสำรองที่พิสูจน์แล้ว ...

วัฏจักรไนโตรเจน

จุลินทรีย์ที่ตรึงไนโตรเจนได้อย่างเป็นอิสระ ในดินจะเป็นกิจกรรมของจุลินทรีย์ เช่น Azotobactor, Beijerinckia, Pseudomonas, Rlebsiella และแอกติโนมัยสีตบาง ...

แนวคิดเชิงคำนวณ

ภาพที่ 1 กระบวนการในการแก้ปัญหา 4 ขั้นตอน ... ของผังงาน และเป็นลักษณะขั้นตอนการทำงานที่พบมากที่สุด คือทำงานทีละขั้นตอนลำดับ ...

ถ่านหิน

ถ่านหินส่วนใหญ่ที่พบในประเทศไทยเป็นลิกไนต์ (Lignite) ที่มีคุณภาพค่อนข้างต่ำ คือมีค่าความร้อนต่ำ ความชื้นสูง เถ้าสูง และบาง ...

การใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมเพื่อเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ …

กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม (Engineering Design Process) ... เป็นขั้นตอนที่ผู้แก้ปัญหาทำความเข้าใจในสิ่งที่พบเป็นปัญหาในชีวิตประจำวันซึ่ง ...

วัฏจักรคาร์บอน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร …

การหมุนเวียนคาร์บอนในแหล่งกักที่สำคัญของโลก สามารถจำแนกออกเป็น 4 ระบบ ดังนี้. คาร์บอนในชั้นบรรยากาศ หมายถึง คาร์บอนใน ...

การสังเคราะห์แสง

2 ในกระบวนการสังเคราะห์ แสงของสาหร่ายสีเขียว Chlorella หรือScenedesmus "สารตัวแรกที่เกิดขึ้นจาก. CO 2 ในกระบวนการสังเคราะห์แสง คืการตรึง อ

เม็ดเลือดขาว

ภาพการไหลเวียนของเลือดในมนุษย์จาก กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนชนิดส่องกราด นอกจากพบเซลล์เม็ดเลือดขาวแล้ว ยังพบเซลล์เม็ด ...

การเปลี่ยนแปลงทางเคมี

การเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยทั่วไปจะพบได้ 2 ลักษณะ ได้แก่. ปฏิกิริยาที่ผันกลับไม่ได้ ( Irreversible reaction ) เป็นปฏิกิริยาที่ดำเนินไปทิศทาง ...

ไมโอซิส

ไมโอซิส. การแบ่งเซลล์แบบไมโอซิส ( อังกฤษ: Meiosis) เป็น การแบ่งเซลล์ ที่พบในการสร้าง เซลล์สืบพันธุ์ ใน ยูคาริโอต การแบ่งเซลล์แบบไม ...

7.สีของใบกับกระบวนการสังเคราะห์ ด้วยแสง

1. กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง. ปิ่นศักดิ์ ชุมเกษียน และ ปิยาณี สมคิด.(2545,หน้า27) ในขณะที่พืชเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย พืช ...

ออสโมซิส

ออสโมซิส (อังกฤษ: osmosis) เป็นกระบวนการแพร่โมเลกุลของเหลวหรือน้ำผ่านเยื่อเลือกผ่าน จากบริเวณที่มีความเข้มข้นของน้ำมาก (สารละลายความเข้มข้นต่ำ ...

หินแปร

บริเวณที่พบหินแปรใน ... Sylurian-Devonian นอกจากหินแปร Dinamicซึ่งมีการเกิดมาจากกระบวนการบดและเสียดสีกันระหว่างชั้นหิน หินแปรอื่นๆใน zone ...

โครโมโซม

โครโมโซมchromosome) เป็นที่เก็บของ หน่วยพันธุกรรม ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมและถ่ายทอดข้อมูล เกี่ยวกับ ลักษณะทางพันธุกรรมต่าง ๆ ของ ...

เซรามิก

เซรามิก ( อังกฤษ: ceramic) เซรามิกมีรากศัพท์มาจาก ภาษากรีก keramos มีความหมายว่า สิ่งที่ถูกเผา ในอดีตวัสดุเซรามิกที่มีการใช้งานมาก ...

คู่มือ ขั้นตอน การปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน

บทที่ 3 กระบวนการตรวจสอบภายใน ... ในการทำหน้าที่ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆภายในกรม ด้วยการปฏิบัติงาน ...

สารหนู พิษร้ายอันตรายถึงชีวิต

สารหนู พิษร้ายอันตรายถึงชีวิต. สารหนู คือสารพิษที่เป็นอันตรายร้ายแรง การบริโภคอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนสารชนิดนี้ใน ...

หินอัคนี | TruePlookpanya

2. หินอัคนีพุ หรือหินภูเขาไฟ เกิดจากการเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วของลาวาที่ดันตัวพุออกมานอกผิวโลก เป็นหินที่มีผลึกแร่ขนาด ...

พอลิเมอร์

พอลิเมอร์ที่พบไม่ว่าจากในธรรมชาติ และที่สังเคราะห์ขึ้น มีโครงสร้างได้หลายรูปแบบ ทั้งนี้ขึ้นกับการเข้าเกาะของมอนอเมอร์ ...

กระบวนการเทคโนโลยี (Technological Process)

กระบวนการเทคโนโลยีคืออะไร ... การแก้ปัญหาหรือสนองความต้องการที่พบในสถานการณ์เทคโนโลยี จะต้องใช้ทรัพยากร ความรู้และทักษะ ...

เรื่องที่ 4 ระบบหายใจ (Respiratory System) Respiratory …

29 เรื่องที่ 4 ระบบหายใจ (Respiratory System) ระบบหายใจ (Respiratory System) เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและใช้พลังงานให้เป็นประโยชน์ การน าแก๊สออกซิเจนจากภายนอก ...

คลอโรฟิลล์

คลอโรฟิลล์. คลอโรฟิลล์ ( อังกฤษ: chlorophyll) เป็นสารประกอบที่พบได้ในส่วนที่มีสีเขียวของ พืช โดยพบมากที่ใบของพืชนอกจากนี้ยังพบได้ ...

ระบบขับถ่าย (Excretory System)

การขับถ่าย (Excretion)--> การกำจัดของเสียที่เกิดจากเมแทบอลิซึม (Metabolic waste) โดยการกำจัดออกจากร่างกายหรือเปลี่ยนเป็นสารที่มีอันตราย ...

การสังเคราะห์ด้วยแสง (Photo Synthesis)

เป็นรงควัตถุที่เป็น accessory light-harvesting pigments ที่พบใน cyanobacteria และสาหร่ายสีแดง มีโครงสร้างเป็น open-chain tetrapyrroles ... ปฏิกิริยาที่ต้องใช้แสง เป็น ...

ธรณีแปรสัณฐาน

ทฤษฎีทวีปเลื่อน. ในค.ศ. 1620 ฟรานซิส เบคอน ได้ตั้งข้อสังเกต ถึงการที่สองฟากมหาสมุทรแอตแลนติกมีลักษณะสัณฐานวิทยาที่สอดคล้องกันต่อมา P.Placet 1668 ...

หิน

กระบวนการที่ ... ที่อัดกันแน่น จนกลายสภาพเป็นหินแข็ง ที่พบในประเทศไทยส่วนมากเป็นถ่านหินขั้นต่ำเรียกว่า ลิกไนต์ ...

การแพร่ของสาร เกิดขึ้นได้อย่างไร มีกระบวนการเกิดอย่างไรบ้าง

กระบวนการออสโมซิสในรากพืช ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการออสโมซิส ความเข้มข้นของสาร: …

อาหารกระป๋อง ความเสี่ยง และการบริโภคอย่างปลอดภัย

หลีกเลี่ยงบรรจุภัณฑ์ที่เสียหาย เช่น กระป๋องมีรอยรั่ว แตก บุบ บวม หรือขึ้นสนิม เป็นต้น. ไม่รับประทานอาหารกระป๋องที่เมื่อ ...

แนวคิดเชิงคำนวณ(Computational Thinking) ในชีวิตประจำวัน

แนวคิดเชิงคำนวณ (Computational Thinking) คือ แนวคิดในการแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่าง. เป็นระบบ เป็นกระบวนการที่มีลำดับขั้นตอนชัดเจน โดยกระบวนการ ...

กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง

ปัจจัยสำคัญที่พืชจำเป็นต้องนำไปใช้ในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ได้แก่. 1) คลอโรฟิลล์ มีอยู่ในคลอโรพลาสต์ เป็นออร์แกเนล์ ...