ติดต่อเรา

การทำเหมืองถ่านหินมีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร

รุ่่ งเรุ่ืองแล้้วรุ่ วงโรุ่ย 2564

2564รุ่่ งเรุ่ืองแล้้วรุ่ วงโรุ่ย องค์์กรุ่ติิดติามพล้ังงานโล้ก (Global Energy Monitor), เซีียาค์ล้ับ (Sierra Club), ศููนรุ่ ย์การุ่วิจััยพล้ังงานแ ล้ะอากาศูสะอาด (CREA),

การทำเหมืองถ่านหิน

การทำเหมืองถ่านหิน คือการขุดเจาะหรือเปิดหน้าดินลงไปเพื่อที่จะนำแร่ธาตุที่มนุษย์ต้องการในดินนำมาใช้ โดยทั่วไปแล้วแบ่ง ...

เชื้อเพลิงเพื่อการผลิตไฟฟ้า

ซับบิทูมินัส (Subbituminous) มีสีดำ เป็นเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพเหมาะสมในการผลิตกระแสไฟฟ้า. 4. บิทูมินัส (Bituminous) เป็นถ่านหินเนื้อแน่น แข็ง ...

พลังงานคืออะไร มีประเภทอะไรบ้าง | Modern Manufacturing

ข้อดี ถ่านหิน เป็นแหล่งพลังงานประเภทฟอสซีล มีหลายเกรด ตั้งแต่ พิท ลิทไนต์ ซับบิทูมินัส บิทูมินัส แอนทราไซต์ จากการสำรวจพบ ...

"CHIA" วิทยาศาสตร์พลเมืองต้านโครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย

4 เมษายน 2565 ชุมชนกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เดินทางไปยังศาลปกครอง จ.เชียงใหม่ เพื่อยื่นฟ้องให้มีการเพิกถอน EIA โครงการ ...

ต้นทุนที่แท้จริงของถ่านหิน

ปัจจุบัน ถ่านหินเกือบร้อยละ 40 ถูกนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้าทั่วโลก การเผาไหม้ถ่านหินเป็นหนึ่งในตัวการหลักของวิกฤตสภาพภูมิ ...

การทำเหมืองถ่านหิน ประวัติศาสตร์และวิธีการสกัด

การขุดถ่านหินเป็นกระบวนการสกัด ถ่านหินจากพื้นดิน ถ่านหินมีค่าสำหรับปริมาณพลังงานและตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1880 มีการใช้กันอย่างแพร่หลายใน ...

ทรัพยากรธรรมชาติ

มีอิทธิพลต่อการเกิด ปริมาณ และคุณภาพของทรัพยากรอื่น เช่น ป่าไม้และแร่ธาตุ. ช่วยปรับอุณหภูมิของโลก. ทำให้เกิดลมและฝน

เหมืองถ่านหินและสิทธิชุมชนคนอมก๋อย

เรียบเรียงจากงานเสวนาออนไลน์ "พลังงานถ่านหินกับอุตสาหกรรมไทย : ตีแผ่เบื้องหลังการใช้ถ่านหินในอุตสาหกรรมไทยและ EIA กับสิทธิชุมชน" ตอนที่ 3 ...

23 ปีมลพิษที่แม่เมาะ: ความยุติธรรมที่มิอาจยุติความตาย

หากเทียบกับระยะเวลา 23 ปีนับจากปีที่เกิดมลพิษ บางคนป่วยโรคระบบ ...

พลังงานทดแทน | Other Quiz

50 Questions Show answers. Q. ประเภทของพลังงานทดแทนที่นำมาใช้ประโยชน์ได้มีอะไรบ้าง. Q. พลังงานน้ำที่นำมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเขื่อน ...

การทำเหมืองถ่านหิน

เหมืองถ่านหินแบบเปิด. การทำเหมืองถ่านหินแบบเหมืองเปิดนั้น เป็นการทำเหมืองจากผิวดินลึกลงไปหาชั้นแร่แล้วทำการขุดแร่นั้น ...

Greenpeace Thailand

แอ่งแม่ทะซึ่งเป็นแหล่งถ่านหินที่ยังไม่ได้พัฒนาในเขตอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปางมีปริมาณสำรองถ่านหินราว 22.49-55 ล้านตัน

จาก 'ถ่านหินสะอาด' ถึง 'แก๊สแห่งอิสรภาพ' …

จากถ่านหินสะอาดถึงแก๊สแห่งอิสรภาพ. หลังจาก 'ถ่านหินสะอาด' ถูกโจมตีอย่างหนักหน่วงและสาธารณชนเริ่ม 'ไม่ซื้อ' คำกล่าวอ้าง ...

สรุปเสวนา 'ถ่านหินกับรัฐบาล ใครจะปลดระวางก่อน' #ปลดระวางถ่านหิน

หากมีเหมืองถ่านหินเกิดขึ้นจริง ผลกระทบที่เราชาวบ้านกะเบอะดินจะได้รับคือ ... จาก enlaw ให้ความเห็นต่อการจัดทำกระบวนการรับฟัง ...

ทวีปเอเชีย

ทวีปเอเชีย. เอเชีย ( อังกฤษ: Asia; กรีก: Ασία อาเซีย) เป็น ทวีป ขนาดใหญ่และมีประชากรมากที่สุดในโลก พื้นที่ส่วนมากตั้งอยู่ใน ซีกโลก ...

ต้นทุนที่แท้จริงของถ่านหิน

การเผาไหม้ถ่านหินมีมาเป็นเวลานานหลายศตวรรษ และถูกนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงตามที่ได้มีการบันทึกไว้ตั้งแต่ปีพ.ศ. 1653 ซึ่งใช้ในการขับเคลื่อนการ ...

ข้อสังเกตประเด็นปัญหาทางวิชาการและแนวทางการปรับปรุงในการประเมินผลกระทบ

ความกังวลต่อมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นจากการทำโครงการเหมืองถ่านหิน การขนส่งถ่านหิน รวมทั้งฝุ่น …

ถ่านหิน

ผลการตรอบสอบ สิทธิเหมืองถ่านหินทั้งสองของ Earth ปรากฎว่ามีอยู่จริง มีปริมาณถ่านหินประมาณไม่น้อยกว่า 214 ล้านตัน. EARTH (หุ้น) หุ้น KTB ...

มูฟเมนต์ด้านสิ่งแวดล้อมของภาคประชาชนที่ควรได้รับการสน…

หลังจากผ่านการต่อสู้อย่างยาวนาน เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2561 ตัวแทนกลุ่มชาวประมงเทพา จังหวัดสงขลา ยังคงยืนหยัดเพื่อบ้านเกิด ...

EIA ไร้ศักดิ์ศรีที่อมก๋อย

ปัจจุบันมี EIA ที่ถูกประท้วง ร้องเรียน และคัดค้านโดยชุมชนในประเทศไทยอย่างน้อยที่สุด 22 โครงการ หนึ่งในนั้นคือโครงการเหมืองถ่านหินกะเบอะดิน อ. ...

ปลุกชาว'แก่งคอย-มวกเหล็ก' คัดค้าน'ทีพีไอโพลีน'ทำ'เหมือง…

มีมติผ่อนผันในการขอต่ออายุเหมืองปูนของ ทีพีไอโพลีน แม้ว่าชาวบ้านจะคัดค้านการอายุเหมืองปูนมาตั้งแต่ปี 2562 เนื่องจากที่ ...

พลังงานทดแทน

พลังงานทดแทน🍖🍗🥓🍔🌭 โดยทั่วไปหมายถึง เก ที่ใช้ทดแทนพลังงานจากฟอสซิล เช่น ถ่านหิน, ปิโตรเลียม และ แก๊สธรรมชาติ ซึ่งปล่อย ...

ฝนกรด

ฝนกรดacid rain) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติอันเกิดเนื่องมาจาก มลภาวะ ทางอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากการกระบวนการผลิตไฟฟ้าและ ...

'เหมืองแร่' กับการจัดการผลกระทบ 'สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ'

Facebook iconfacebookTwitter icontwitterLINE iconlineปร […]

จากปากชาวบ้าน เทียบรายงานความยั่งยืน "บ้านปู"

ขณะที่รายงานกรีนพีซระบุว่า การทำเหมืองถ่านหินโดยบริษัท PT Indominco Mandiri มีการทิ้งของเสียลงแม่น้ำอย่างผิดกฎหมาย จนบริษัทดังกล่าว ...

สาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ ล้วนเป็นปัจจัยเร่งให้เกิดภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ก๊าซเรือนกระจก ...

"ถ่านหิน-ไฟฟ้า-ทรัพยากร" อะไรคือทางออกของปัญหา?

การกีดกันของภาครัฐ ภัยที่น่ากลัวกว่าผลกระทบจากถ่านหิน. ทางเครือข่ายฯ แสดงความกังวลที่น่าสนใจว่า ภัยคุกคามที่อาจจะน่า ...

ทวีปอเมริกาเหนือ ประวัติศาสตร์ อเมริกาเหนือ …

เหมืองแร่ในทวีปอเมริกาเหนือ 1. แร่ถ่านหิน พบมากที่เทือกเขาแอปปาเลเซียนภาคกลางของสหรัฐอเมริกา ควิเบกในแคนาดา 2.

"ถ่านหิน" บนทางสองแพร่ง: การช่วงชิงความรู้ว่าด้วย …

"ถ่านหิน" บนทางสองแพร่ง: การช่วงชิงความรู้ว่าด้วย "ความเสี่ยง"143 เช่น ซื้อจากจีน ซื้อจากลาว แต่ก็มีความเสี่ยงหากเขาไม่ขายให้เราก็แย่ อีก ...

ผลกระทบของถ่านหินต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

1. เหมืองถ่านหิน 4. กระบวนการเผาไหม้ถ่านหิน 2. การเตรียมเเละการล้างถ่านหิน 3. การขนส่ง

ฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองแร่อมก๋อย …

อย่างไรก็ตาม คดีฟ้องเพิกถอน EIA เหมืองแร่อมก๋อยกลับมีข้อพิรุธ ความผิดพลาดหลายประการที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง และการรับฟัง ...

การใช้ประโยชน์พื้นที่ที่ผ่านการทำเหมืองแร่

ซึ่งเริ่มดำเนินการทำเหมืองแร่ ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2497 มีกำหนดการปิดเหมืองในปี พ.ศ. 2592 ซึ่งการทำเหมืองถ่านหินเป็นการนำถ่านหิน ...

กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

3.1 กำหนดแนวทางปฏิบัติด้านการทำเหมืองหินอุตสาหกรรม กรมทรัพยากรธรณี กำหนดแนวทางปฏิบัติ สำหรับการขอประทานบัตร เหมืองหิน ...

ทิศทางและภาพรวม "พลังงานถ่านหินไทยในปี 2564"

สรุปประเด็นที่น่าสนใจจากไลฟ์ "พลังงานถ่านหินกับอุตสาหกรรมไทย : ตีแผ่เบื้องหลังการใช้ถ่านหินในอุตสาหกรรมไทยและ EIA กับ ...

ข้อสังเกตประเด็นปัญหาทางวิชาการและแนวทางการปรับปรุงในการ…

การที่ EIA ของโครงการเหมืองถ่านหินกะเบอะดินไม่สามารถตอบประเด็นความกังวลของชุมชนได้ และไม่ตอบวัตถุประสงค์ของ EIA ตามหลัก ...

เหมืองถ่านหินทำให้แหล่งน้ำในอินโดนีเซียปนเปื้อนด้วยสา…

รายงาน "เหมืองถ่านหิน ตัวการปล่อยมลพิษสู่แหล่งน้ำจังหวัดกาลิมันตันใต้" ระบุผลการศึกษาของกรีนพีซที่ใช้ระยะเวลากว่าเก้าเดือน …

เหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์และโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ …

มลพิษจากถ่านหินแม่เมาะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของประชาชนในพื้นที่ ก่อให้เกิดการฟ้องคดีและต่อสู้กันมายาวนาน 23 ปีมลพิษที่แม่เมาะ: …

เหมืองถ่านหินและอนาคตแม่ทะหลัง Covid-19

ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ยังมีการเดินหน้าโครงการเหมืองถ่านหินแม่ทะต่อไปอย่างเงียบๆ ข้อมูลในพื้นที่ระบุว่า มีคณะทำงานที่ว่าจ้างโดยบริษัทปูน ...

โครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

สถานะ การขออนุมัติประทานบัตรในการทำเหมืองแร่. ย้อนหลังไปในปี 2530 มีบริษัทเอกชนเข้ามาขอซื้อที่ดินในหมู่ 12 บ้านกะเบอะดิน ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จาก ...