ติดต่อเรา

เหมืองถ่านหิน อนาคตของเรา

ส่องทุนไทยในลาวผ่าน "หงสา" เห็นอนาคต "ความเสี่ยงข้ามแดน" …

2. "หงสา" ภาพร่างอนาคตทุนไทยในลาว? "โรงไฟฟ้าหงสา" เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1,878 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ...

สรุปเสวนา 'ถ่านหินกับรัฐบาล ใครจะปลดระวางก่อน' …

"แนวทางหนึ่งที่เราอยากทำให้เกิดขึ้นจริงคือทำให้ถ่านหินหมดไปในปี 2570 …

เหมืองถ่านหินและสิทธิชุมชนคนอมก๋อย

"โครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย" เป็นอีกหนึ่งในหลายๆ กรณีที่ใช้การประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) มาตัดสินใจอนุมัติ …

แม่เมาะถึงอมก๋อย เหมืองถ่านหินและแนวคิดเรื่องความมั่นคงทางพลังงานของ…

แต่ความรุ่มรวยทางธรรมชาติเหล่านั้น กำลังจะหายไปเพราะ 'โครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย'. ย้อนกลับไปปี 2543-2544 คนกลุ่มหนึ่งได้เข้า ...

การทำเหมืองถ่านหิน

เหมืองถ่านหินแบบเปิด. การทำเหมืองถ่านหินแบบเหมืองเปิดนั้น เป็นการทำเหมืองจากผิวดินลึกลงไปหาชั้นแร่แล้วขุดแร่นั้น ...

สรุปสถานการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนครึ่งปี …

จากการต่อสู้ของเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินที่กินระยะเวลายาวนานมากว่า 10 ปี ในปีนี้กระบี่รอดพ้นจากโครงการโรงไฟฟ้า ...

5 เหตุผลที่ถ่านหินต้องไป

1. รัฐบาลโบกมือลาถ่านหินอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน. มีประเทศ รัฐ และเมือง 23 แห่ง ที่ยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ก็ตั้ง ...

ปี 2021 จีนขุดถ่านหินเพิ่มขึ้น …

ผลผลิตถ่านหินจีนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 4.07 พันล้านเมตริกตันในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 4.7% จากปี 2020 และการนำเข้าถ่านหินก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ...

รายงานพิเศษ: เหมืองแม่เมาะ เดินหน้าเพิ่มมูลค่า …

"เหมืองแม่เมาะ" เหมืองถ่านหินลิกไนต์แบบเปิดขนาดใหญ่ มีความกว้าง 4 กิโลเมตร ยาว 7 กิโลเมตร คิดเป็นพื้นที่ราวๆ 16,000 ไร่ ซึ่งระดับลึกสุดปัจจุบัน ...

ทศวรรษที่ผ่านมาบอกอะไรบ้างเกี่ยวกับ "อนาคตถ่านหิน"

ทศวรรษที่ 2000 ระหว่างปี 2552 ถึง 2562 ปริมาณการใช้ถ่านหินทั่วโลกเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 1% ต่อปี แตะระดับ 7.6 พันล้านตัน แต่สัดส่วน ...

คนชายขอบอยู่ตรงไหนในกระบวนการ EIA เมื่อเหมืองถ่านหิน…

ธนากร อัฎฐ์ประดิษฐ์ นักวิชาการอิสระ ได้ตั้งคำถามกับกระบวนการ EIA เหมืองถ่านหินอมก๋อยว่า "ทำไมผู้เฒ่าผู้แก่ ที่เขียนไทย ...

แม่เมาะถึงอมก๋อย เหมืองถ่านหินและแนวคิดเรื่องความมั่นคงทางพลังงานของ…

In focus 14 พฤษภาคม 2558 คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติเปิดเผยแผนพัฒนากำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศไทยประจำปี (Power Development Programe: PDP) 2561-2580มุ่งสร้างความมั่นคงทาง ...

ถ่านหิน – บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) | Banpu Public …

บ้านปู คือผู้นำด้านการผลิตและจัดจำหน่ายถ่านหินชนิดเชื้อเพลิงให้ความร้อน (Thermal Coal) คุณภาพสูง ที่มีพันธมิตรทางธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมทั่ว ...

การยืนหยัดต่อต้านเหมืองถ่านหินของชาวอะบอริจิ…

การต่อต้านเหมืองถ่านหินของบริษัทอดานีคือการต่อสู้เพื่อทวงคืนเแผ่นดินของเหล่าชนพื้นเมืองอย่างอะบอริจินเผ่าวันกัน (Aboriginal Wangan) และจากาลิงกู ...

ถ่านหินกำลังทำลายแหล่งน้ำทั่วโลก

3. ความแห้งแล้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ถ่านหินเป็นหนึ่งในปัจจัยของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและในปีพ.ศ. 2560 ร้อยละ 40 ของการปล่อยก๊าซ ...

"CHIA" วิทยาศาสตร์พลเมืองต้านโครงการเหมืองถ่านหินอมก๋อย

เหมืองแร่ … ออกไป !!! ออกไป …. เหมืองแร่ !!! กว่า 3 ปีที่นักสู้กะเบอะดินเปล่งเสียงจากยอดดอยเพื่อปกป้องแผ่นดิน ขุนน้ำ บ้านในหุบเขาที่ชื่อว่า "กะ ...

เกรียตา ทุนแบร์ยและกลุ่มประชาชนรวมตัวประท้วงแผนการขยายเหมืองถ่านหิน …

พื้นที่ของหมู่บ้านลูทเซรัทคือถ่านหินลิกไนต์ ซึ่งเป็นถ่าน ...

ลาก่อนถ่านหิน! "พีบอดี" เหมืองถ่านหิน…

เหตุผลที่พีบอดี "ล้มละลาย" 1. ขาลงของถ่านหิน กับหนี้กว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ. สำนักข่าว Bloomberg ระบุไว้ว่า การล้มละลายของพีบอดี ถือการล้มละลาย ...

ถ่านหิน

ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าของโลก โดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 41 มากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น เนื่องจากมีราคาถูก ...

บ้านปูฯ ขยายธุรกิจถ่านหินในประเทศจีน …

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เพิ่มปริมาณสำรองถ่านหินในจีนอีก 107 ล้านตันด้วยการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท aaci เพิ่มอีกร้อยละ 78 ในราคาประมาณ 420 ล้าน ...

เราจะยอมให้อมก๋อยเป็นเหมืองถ่านหินจริง ๆ หรือ?

ในเดือนพฤษภาคม 2562 ชุมชนในพื้นที่อมก๋อยรวมตัวยื่นจดหมายและข้อเรียกร้องให้ยุติโครงการเหมืองถ่านหินถึงนายอำเภออมก๋อย โดย ...

"บ้านปู" กางแผนลงทุนปี 2566 ลุยฮุบแหล่งก๊าซ …

กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน (Energy Technology) โดยมีบ้านปู เน็กซ์เป็นหัวหอกในการลงทุน เร่งเดินหน้าสร้างความเติบโต โดยเฉพาะการพัฒนา ...

50 ข้อดีและข้อเสียของเชื้อเพลิงฟอสซิล

อุบัติเหตุจากเหมืองถ่านหิน. ... สำหรับผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอนาคตของโลกเราด้วยเมื่อต้องพบกับหายนะดังกล่าว ...

5 เหตุผลที่ถ่านหินต้องไป

การเผาไหม้ถ่านหิน เป็นสาเหตุหลัก ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ และการทำเหมืองถ่านหินยังเป็นแหล่งกำเนิดหลักของมีเทนซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกตัวสำคัญ …

EIA ไร้ศักดิ์ศรีที่อมก๋อย

โดยสรุป. วัตถุประสงค์หลักของ EIA โครงการเหมืองถ่านหินกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ นั้นมุ่งเพื่อนำมาประกอบในการขอประทาน ...

23 ปีมลพิษที่แม่เมาะ: ความยุติธรรมที่มิอาจยุติความตาย

"แอ่งแม่เมาะ" อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เป็นที่ตั้งของเหมืองถ่านหิน ...

แม่ทานโมเดล ต้นแบบการฟื้นฟูเหมืองร่วมกับชุมชน …

"สิริราชโมเดล เกิดขึ้นจากแม่ทานโมเดลเนี่ยแหละ พื้นที่ขุมเหมืองของเอสซีจีคือหัวใจสำคัญ ในอนาคต หากน้ำขุมเหมืองเต็มความ ...

โครงการเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ อำเภอสะบ้าย้อย …

พ.ศ. 2536 ได้เกิดปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทำให้กฟผ.ชะลอโครงการไประยะหนึ่ง จากนั้น พ.ศ.2544 ได้รื้อฟื้นโครงการเหมืองถ่านหินสะบ้าย้อยอีกครั้ง

"ถ่านหิน" บนทางสองแพร่ง: การช่วงชิงความรู้ว่าด้วย …

"ถ่านหิน" บนทางสองแพร่ง: การช่วงชิงความรู้ว่าด้วย "ความเสี่ยง"143 เช่น ซื้อจากจีน ซื้อจากลาว แต่ก็มีความเสี่ยงหากเขาไม่ขายให้เราก็แย่ อีก ...

เหมืองถ่านหิน: 1 …

ผลกระทบจากการขุดถ่านหินขึ้นมาใช้จะตกอยู่กับชาวบ้าน. เหตุผลสำคัญของการต่อสู้มาตลอดระยะเวลา 1 …

เหมืองถ่านหินและอนาคตแม่ทะหลัง Covid-19

การเปิดหน้าดินในพื้นที่ป่าเพื่อขุดถ่านหินออกมา ทำให้เกิดชะล้างของตะกอนดินลงสู่ลำน้ำและอ่างเก็บน้ำ นอกจากแหล่งน้ำจะตื้นเขินแล้ว ยังเป็นที่รวมของสารพิษที่ปล่อยออกมาจากเหมืองถ่านหิน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการปนเปื้อนลงสู่อ่างเก็บน้ำของชุมชนที่อยู่ตอนล่…

เหมืองถ่านหินทำให้แหล่งน้ำในอินโดนีเซียปนเปื้อนด้วย…

จากการตรวจสอบของกรีนพีซ พบว่าตัวอย่างน้ำเสีย 22 จาก 29 ตัวอย่างที่เก็บได้จากเหมืองถ่านหินจำนวนห้าแห่งในจังหวัดกาลิมันตัน ...

เหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์และโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ …

เหมืองลิกไนต์แบบเปิด (open pit mining) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นทวีปอยู่ที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยเป็น ...

โครงการเหมืองถ่านหินลิกไนต์เวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่

นำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป. พื้นที่ตั้งของโครงการเหมืองถ่านหินเวียงแหง อยู่ห่างจากตัวอำเภอเวียงแหงเพียง 7 กิโลเมตร ...

ผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม จากการลงทุนถ่านหินของ…

บ้านปูมีศักยภาพในการลงทุนพลังงานหมุนเวียนแทนถ่านหิน และมีความพร้อมที่จะเปลี่ยนการลงทุนจากถ่านหินสู่พลังงานหมุนเวียนได้ เต็มร้อยในอีก 5 ...