ติดต่อเรา

โรคใดที่พบมากในพื้นที่เหมืองแร่ โรคบิด ปวดศีรษะ วัณโรค

สถานการณ์โรคสำคัญที่เฝ้าระวังทางระบาดวิทยาในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9

หมายเหตุ: ไม่มีรายงานโรคจังหวัดบุรีรมย์ สัปดาห์ที่ 17 โรคที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9 มีดังนี้ 5.41 9.06 14.97 15.92 19. ...

บทที่ 7 โรคจากการประกอบอาชีพ

พ.ศ.2530 พบว่ามีความผิดปกติในระดับโคโมโซมในคนงานที่ท างานเกี่ยวข้องกับ อุตสาหกรรมการผลิตรองเท้าซึ่งใช้สารเบนซิน การป่วย ...

วัณโรค

วัณโรค (อังกฤษ: tuberculosis, TB) เป็นโรคติดเชื้อชนิดหนึ่ง เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Mycobacterium tuberculosis ทำให้เกิดโรคได้กับหลายๆ อวัยวะ โดยส่วนใหญ่พบที่ปอด ผู้ ...

สถานการณ์โรคสำคัญที่เฝ้าระวังทางระบาดวิทยาในพื้นที่เขตสุขภาพที่ …

โรคที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9 มีดังนี้ 15.92 17.96 18.56 33.70 102.36 157.17 227.55 260.59 680.39 100 200 300 400 500 600 700 800 โรคตับอักเสบรวม โรคไข้หวัด ...

สารเคมี

ประโยชน์. 1.ใช้เป็นส่วนผสมของยามะตอย. 2.ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมสีพ่นรถยนต์ สีทาบ้าน สีสเปรย์ สีย้อม น้ำมันขัดเงา เรซิน ...

วัณโรค

วัณโรค (tuberculosis) เป็น โรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่เล็กมาก ติดต่อสู่มนุษย์โดยการสูดอากาศที่มีตัวเชื้อนี้ ...

เรื่องเล่าจากเหมืองแร่ บาดแผลที่รอการเปลี่ยนแปลง

เรื่องเล่าจากเหมืองแร่ บาดแผลที่รอการเปลี่ยนแปลง. 652 views. การทำเหมืองแร่ในประเทศไทย เป็นประเด็นที่ยังคงถูกตั้งคำถาม ทั้ง ...

อาการปวดศีรษะ

1. โรคปวดศีรษะไมเกรน. อาการปวดศีรษะโดยเฉพาะไมเกรนจะมีอาการแบบเป็นๆหายๆ เกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ สามารถมีอาการปวด ...

โรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ | Other Quiz

ปวดศีรษะ วิงเวียน นอนไม่หลับ ... ปัจจุบันโรคชนิดใดที่เป็นสาเหตุให้คนไทยเสียชีวิตมากที่สุด ... ภาวะตาบอดสีชนิดใดพบมากที่สุด ...

โรคต่างๆในปัจจุบันมีอะไรบ้าง ความรู้ สาเหตุ อาการและการรักษา

หูดหงอนไก่. กลาก. โรคฮีสโตพลาสโมสิส. โรคเอดส์. โรคไวรัสอีโบล่า. ไข้หวัดนก. ไข้ปวดข้อ. ติดเชื้อแบคทีเรียสแตฟฟิโลคอกคัส ( MRSA ...

วัณโรคปอด

วัณโรคปอดคืออะไร. ผู้ป่วยที่เป็นวัณโรคเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรงชนิดหนึ่ง ซึ่งโดยมากแล้วจะมีผลต่อปอด หรือที่เรียกว่า " วัณโรคปอด " ทั้งนี้ วัณ ...

โรคบิด (Dysentery) | nsm

โรคบิด (Dysentery) คือ อาการท้องเสียเฉียบพลันในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย หรือโปรโตซัว ทำให้มีอาการท้องเสีย ...

วัณโรคกระดูกสันหลัง

วัณโรคกระดูกสันหลัง (Pott Disease) คือการติดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของวัณโรคบริเวณกระดูกสันหลัง โดยการติดเชื้อมักเริ่มมาจากปอดก่อนจะกระจาย ...

เหมืองถ่านหินและอนาคตแม่ทะหลัง Covid-19

แหล่งสำรองถ่านหินที่แอ่งแม่ทะ. จากข้อมูลที่มีอยู่ แอ่งแม่ทะซึ่งเป็นแหล่งถ่านหินที่ยังไม่ได้พัฒนาในเขตอำเภอแม่ทะ ...

โรคระบบทางเดินหายใจ มีอะไรบ้าง อาการไหนเป็นเรื้อรัง

16. พังผืดในปอด. โรคพังผืดที่ปอด (Pulmonary Fibrosis) เป็นอาการอักเสบที่เนื้อเยื่อของปอด จนกลายเป็นแผลเป็นและพังผืด …

มาลาเรีย

มาลาเรีย (Malaria) คือ โรคที่เกิดจากเชื้อโปรโตซัวแพร่สู่ร่างกายคนจากการกัดของยุงก้นปล่องเพศเมีย (Anopheles Spp.) ผู้ป่วยจะมีไข้สูงและหนาวสั่น โดยมักพบ ...

สังเกตอาการวัณโรค รู้เร็ว รักษาหาย

เอกซ์เรย์ปอด. แต่การตรวจวินิจฉัยที่แน่นอน ต้องทำการตรวจหาเชื้อวัณโรคจากเสมหะ โดยตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ หรือจากการนำ ...

20 สารเคมีใกล้ตัวกับโอกาสการเกิดโรคมะเร็งมากขึ้น

เรื่อง: พีระพัฒน์ สวัสดิรักษ์. ในชีวิตประจำวัน สารเคมีอันตรายมากมายรอบตัวเราเป็นตัวการก่อมะเร็ง รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงต่อ ...

โรคบิด มี 2 ชนิด คือ โรคบิดอมีบา และ โรคบิดแบซิลารีย์

แชร์บทความนี้. โรคบิด ความหมายทั่ว ๆ ไป หมายถึง โรคท้องร่วงที่มีอาการปวดบิดท้อง ถ่ายบ่อยจะรู้สึกปวดท้องมาก อุจจาระที่ถ่าย ...

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี)

ปรอท ตะกั่ว สารหนูโลหะหนักภัยใกล้ตัว. 1. ทำให้เซลล์ตาย. 2. เปลี่ยนแปลงโครงสร้างและการทำงานของเซลล์. 3. เป็นตัวการทำให้เกิด ...

โรคไข้มาลาเรีย

สาเหตุหลักคือถูกยุงก้นปล่องที่มีเชื้อกัด ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่อาจพบได้ เช่น จากแม่ที่ป่วยเป็นไข้มาลาเรียสู่ลูกในครรภ์ ...

โรคระบบทางเดินหายใจ มีอะไรบ้าง อาการไหนเป็นเรื้อรัง

16. พังผืดในปอด. โรคพังผืดที่ปอด (Pulmonary Fibrosis) เป็นอาการอักเสบที่เนื้อเยื่อของปอด จนกลายเป็นแผลเป็นและพังผืด ทำให้เกิดความผิด ...

โรคบิดมีตัว โรคบิดอะมีบา Amebic dysentery

โรคบิดมีตัว เป็นโรคติดต่อ จาก 'อุจจาระถึงปาก (Fecal-oral transmission)' คือจากการกินอาหาร ดื่มน้ำ ใช้น้ำ ที่มีเชื้อโรคเจือปน และจากการที่ ...

7 โรคฮิตคุกคามชีวิตคนทำงาน | Bangkok Hospital

7) โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ. โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อีกหนึ่งโรคยอดฮิตของคนวัยทำงาน สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนเกิดโรคนี้คือ ...

โรคไข้เลือดออก

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่พบมาในประเทศไทยเขตร้อนชื้น ระบาด ...

การทำเหมืองแร่

การทำเหมืองแร่ คือการสกัดเอา แร่ ที่มีค่า หรือ วัสดุทาง ธรณีวิทยา อื่นๆ จากใต้ผืนแผ่นดิน ปกติขุดที่ตัวแหล่งแร่หรือ สายแร่ ...

พิษจากสารตะกั่ว (Lead Poisoning)

การวินิจฉัยพิษจากสารตะกั่ว. แพทย์มักทดสอบหาสารตะกั่วในร่างกายจากการ ตรวจเลือด โดยปริมาณสารตะกั่วเพียง 5 ไมโครกรัมต่อ ...

วัณโรค (Tuberculosis)

ในปัจจุบันประเทศไทยพบผู้ป่วยวัณโรคเพิ่มมากขึ้น โดยองค์การอนามัยโลก(who)ได้ระบุว่าประเทศไทยติดอันดับที่ 14 ของโลก ที่มีปัญหาวัณโรคสูงสุด

คนในครอบครัวเป็นวัณโรค ควรดูแลตนเองและครอบครัวอย่างไร

สมาชิกครอบครัวป่วยเป็นวัณโรค ควรดูแลอย่างไร. แม้จะเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรง แต่วัณโรคสามารถควบคุมอาการและลดการส่งต่อเชื้อ ...

อาการของวัณโรค วัณโรค (Tuberculosis)

มีอาการ ไอ ติดต่อกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไป. มีอาการไอเป็นเลือด. เจ็บหน้าอก โดยเฉพาะขณะหายใจหรือไอ. อ่อนเพลีย. มีอาการไข้ ...

สารหนู พิษร้ายอันตรายถึงชีวิต

สารหนู พิษร้ายอันตรายถึงชีวิต. สารหนู คือสารพิษที่เป็นอันตรายร้ายแรง การบริโภคอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนสารชนิดนี้ใน ...

โรคหน้าร้อน โรคที่มากับฤดูร้อน มีอะไรบ้าง

เป็นอีกหนึ่งโรคที่พบได้บ่อยในช่วงหน้าร้อน เพราะติดต่อได้ง่ายจากการดื่มน้ำและรับประทานอาหารที่มีเชื้อโรคเข้าไป ซึ่ง ...

โรคที่มากับหน้าหนาว รับมืออย่างไร? | โรงพยาบาลศิริราช …

โรคที่พบบ่อยในหน้าหนาว ... อาการของไข้หวัดใหญ่ มีตั้งแต่ไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มักมีอาการมากช่วง 3-4 วันแรก หลังจาก ...

ปวดหัว หรือ..."โรคปวดศีรษะ"

ปวดหัว หรือ ปวดศีรษะจากสิ่งผิดปกติในสมอง. ได้แก่ เนื้องอก พยาธิ ฝีหนอง เยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อโรค เส้นเลือดสมองแตก ...