ติดต่อเรา

ข้อเสียของการทำเหมืองแร่ให้เป็นของชาติด้านสิ่งแวดล้อม

7 สถานการณ์สิ่งแวดล้อมต้องจับตา ปี 2566

สถานการณ์เหมืองแร่ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นความท้าทายของเครือข่ายแร่ในประเทศไทย พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็น พ.ร.บ.ที่มีการออก ...

5 เหตุผลที่โลกไม่ควรมี "การทำเหมืองแร่ใต้ทะเล"

ข้อ 3 : การทำเหมืองแร่ใต้ทะเล เท่ากับการทำลายมหาสมุทร ปราการปกป้องมนุษย์จากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ. ลึกลงไปใต้ ...

ฟื้น"เหมืองแร่โปแตชอาเซียน" จ.ชัยภูมิ 6.3 หมื่นล้าน …

แผนที่โครงการ"เหมืองแร่โปแตชอาเซียน" ประเมินว่าการฟื้นโครงการเหมืองแร่โปแตชอาเซียน จ.ชัยภูมิจะสามารถทดแทนการนําเข้าแม่ ...

เหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์และโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ …

สถานะ ดำเนินการ. เหมืองลิกไนต์แบบเปิด (open pit mining) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภาคพื้นทวีปอยู่ที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง โดยเป็น ...

แทนทาลัมกับอวสานท่าเรือภูเก็ต

จะเห็นได้ว่าในช่วง พ.ศ. 2510–2524 ซึ่งทำการศึกษาเพื่อก่อสร้างท่าเรือ ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของภูเก็ตอยู่กำลัง ...

ถอดบทเรียน! ก่อนปิด 'เหมืองทองอัครา' ปมผลกระทบ 'สุขภาพ' …

จากข้อมูลของ สมลักษณ์ หุตานุวัตร นักวิชาการอิสระ และนักเคลื่อนไหวด้านสังคม ซึ่งเคลื่อนไหวคัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำใน จ. ...

เดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า เหมืองแร่ผุดทั่วไทย นักวิชาการติงรัฐยุทธศาสตร์แร่

ภาพการทำเหมืองแร่หินอุตสาหกรรมที่ ต.ดงมะไฟ อ. ... กอบโกยทรัพยากรแร่ของชาติ เป็นเหตุให้ประชาฃนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ...

ธาตุและสารประกอบในอุตสาหกรรม

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของไทยเป็นการผลิต ... ละเอียดเป็นผงแล้วให้ทำปฏิกิริยากับกรดซัลฟิวริก (h2so4) จะได้สารละลาย znso4 ทำ ...

ความรู้เสริมเกี่ยวกับป่า และสิ่งแวดล้อม

ป่าพรุมีน้ำแช่ขังตลอดปี การไหลเวียนของน้ำเป็นไปอย่างช้า ๆ กระแสน้ำไหลเอื่อย ๆ ไม่หยุดนิ่ง สีของน้ำเป็นสีน้ำตาลคล้ายน้ำ ...

สรุปความรู้ทวีปแอฟริกา (Africa)

สรุปความรู้ทวีปแอฟริกา (Africa) โดย ครูบุญมณัชญ์ คำทวี (ครูวี) สรุปสาระสำคัญ แอฟริกาเป็นทวีปใหญ่และเก่าแก่ซึ่งชาวยุโรปรู้จักมานาน …

เหมืองแร่ ไทย …

ปฐมบทเหมืองแร่ไทย. ประเทศไทยในอดีตพบแร่ธาตุที่มีความสำคัญทางการค้าอย่างดีบุก ทองคำ และพลวง …

ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ขอแก้ไข …

ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎร แก้ไข พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 ให้เป็นกฎหมายคุ้มครองเพื่อเหมืองแร่ทองคำไม่ตกเป็นของ ...

เมื่อไทยกำลังมีเขต 'เหมืองใหม่' 3 ล้านไร่ ฟังเสียงจาก 'เหมืองแร่…

แผนแม่บทบริหารจัดการแร่ฉบับใหม่ที่จะประกาศใช้ในปี 2566 นี้ กำลังขยายพื้นที่แหล่งแร่ พื้นที่การทำเหมืองในประเทศให้เพิ่มขึ้นเป็น 3,000,000 ไร่ มี ...

50 ข้อดีและข้อเสียของพลังงานนิวเคลียร์

ข้อดีของพลังงานนิวเคลียร์. ความหนาแน่นของพลังงานสูง: ด้วยความสามารถในการ ผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวนมหาศาล จากเชื้อเพลิงจำนวน ...

เรื่องเล่าจากเหมืองแร่ บาดแผลที่รอการเปลี่ยนแปลง

การทำเหมืองแร่ในประเทศไทย เป็นประเด็นที่ยังคงถูกตั้งคำถาม ทั้งความสมดุลของระบบนิเวศน์ที่ต้องสูญเสียไป สุขภาพของประชาชนที่เกินเยียวยา ...

ทรัพยากรธรรมชาติ

ทรัพยากรดิน. ความสำคัญของดิน ทรัพยากรดิน แบ่งตามการใช้ประโยชน์ได้ 2 ประเภท คือ เนื้อดิน (soil) และที่ดิน (land) เนื้อดินหมายถึง ชั้นของดินบนพื้นผิว ...

วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

เรื่องราวของดีดีทีที่ได้ถูกบอกเล่าอย่างเต็มตาในหนังสือของราเชล คาร์สันเรื่อง "ฤดูใบไม้ผลิที่เงียบ" (1962) ได้ถือเป็นจุด ...

เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์

เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์ หรือ เชื้อเพลิงฟอสซิล (อังกฤษ: fossil fuel; เชื้อเพลิงซากดึกดำบรรพ์เป็นศัพท์ทางธรณีวิทยา ส่วนเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นศัพท์ทาง ...

เหมืองแร่ | Thailand

เราให้การสนับสนุนการทำเหมืองของคุณตลอดอายุงาน ทั้งการสำรวจและจัดซื้อจัดจ้าง ด้วยบริการที่ครอบคลุมตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ ...

เอสซีจี มุ่งมั่นทำเหมือง "แก่งคอย สระบุรี" เป็น Green Mining ต้นแบบของ

เอสซีจี มุ่งมั่นทำเหมือง "แก่งคอย สระบุรี" เป็น Green Mining ต้นแบบของโลก. เอสซีจี ยืนยันว่าการทำเหมืองแร่หินปูนแก่งคอย จ.สระบุรี ...

หลักเกณฑ์เหมืองแร่สีเขียว

4.4 มีแผนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ผ่านการทำเหมืองแร่แล้วอย่างชัดเจน 4.5 มีการฟื้นฟูพื้นที่ควบคู่ไปกับการทำเหมือง

'เหมืองแร่' กับการจัดการผลกระทบ 'สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ'

การดำเนินการป้องกันและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพจากการทำเหมืองแร่ที่เป็นแนวทางในอนาคต ควรดำเนินมาตรการที่หลากหลาย ได้แก่ การพัฒนาฐานข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ชัดเจนในแต่ละพื้นที่ การกำหนดเขตพื้นที่และแนวกันชนพื้นที่ทำเหมืองให้ชัดเจน และไม่ทับซ้อนกับพื้นที่ชุมชนและพื้นที่ทำเกษตร การกำหนดนโยบายและแนวทางการแ...

เหมืองเเร่ทองคำ จ.เลย:เปิดต้นทุนชีวิต เปรียบวิกฤตต่างชาติ …

"กากแร่จากกิจการเหมืองแร่โลหะเป็นแหล่งกำเนิดที่สำคัญของการปนเปื้อนสารหนู และสามารถส่งผลให้หน้าดินปนเปื้อนได้ และใน ...

'แร่' ทรัพย์ในดิน สินใต้ถุนบ้าน

เลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์. ที่มา—วารสาร เส้นทางสีเขียว ฉบับที่ 29 'แร่' ทรัพย์ในดิน…สินใต้ถุนบ้าน? จากการได้ลงไปทำงานกับชุมชน ...

วาเล บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของบราซิลจะจ่ายค่าชดเชย 2.1 แสนล้านบาทให้

วาเล บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของบราซิลจะจ่ายค่าชดเชย 2.1 แสนล้านบาทให้ ...

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมไปด้วย ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนวิถี ...

การผลิตแร่ลิเทียมในชิลี

การผลิตแร่ลิเทียมในชิลี. บริษัท SQM (Sociedad Química y Minera de Chile) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านการผลิตแร่ลิเทียมรายใหญ่ของชิลี ประกาศว่า จะขยาย ...

ปัญหาในทางกฎหมายการท ําเหมืองแร่: ศึกษากรณ ี

ABSTRACT Title of Thesis Legal Issues in Mining: A Case Study on Potash Mine, Udon Thani Province Author Mr. Pasit Thawornlamlert Degree Master of Laws Year 2016 Current mining in Thailand has increased a lot more because the government has benefited from the concessions granted.

เรียนรู้ว่าการทำเหมืองที่ผิดกฎหมายคืออะไรและมีความสำค…

งานฝีมือและการขุดขนาดเล็ก . ในแง่ที่เข้มงวดการขุดแบบ Artisanal ไม่ได้มีความหมายเหมือนกันกับการขุดที่ผิดกฎหมาย การทำเหมืองแร่ขนาดเล็กตามกฎหมาย ...

ของเสียจากการทำเหมือง – บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน)

ความสำคัญ. ในการทำเหมืองจะเกิดของเสียเฉพาะ 2 ชนิด ได้แก่ ดินจากการทำเหมือง (Overburden/Waste Rock) และตะกอนดิน (Tailings) ซึ่งแม้จะเป็นของเสียไม่อันตราย แต่ในบาง ...

ทรัพยากรแร่ : ทรัพยากรส่วนรวมของคนไทย

สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรณีกรมทรัพยากรธรณี(พ.ศ. 2555) ได้จัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรแร่ พ.ศ.2555-2559 โดยส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนา ...

พลังงานจากถ่านหิน เป็น…

ประโยชน์และข้อจำกัดของถ่านหิน. ถ่านหินถูกนำมาใช้เป็นแหล่งพลังงานมากกว่า 3,000 ปี โดยจีนเป็นประเทศแรกที่นำถ่านหินมาใช้เป็น ...

'เหมืองแร่สีเขียว' เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม …

การทำเหมืองแร่ เป็นกิจกรรมพื้นฐานสำคัญลำดับต้นๆ ที่สนับสนุนการขับเคลื่อนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ของประเทศ …

กิจการเหมืองแร่ดีบุกกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจภาคใต้ …

การทำเหมืองแร่ดีบุกเป็นอาชีพสำคัญของภาคใต้ นับตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ยังเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจพื้นฐาน ...

การทำลายป่า

การทำไม้ออกเกินกำลังของป่า; การทำเหมืองเปิด (Strip Mining) – การทำลายป่ารูปแบบนี้นับว่าร้ายแรงมาก มีการเปิดหน้าดินออกเพื่อขุดหา ...

แร่

1. แร่ประกอบหินหมายถึง แร่ต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของหินและใช้เป็นหลักในการจำแนกชนิดของหินด้วย แร่ประกอบหินที่สำคัญ ...

เหมืองทองอัครา ยกทรัพย์สินชาติแลกถอนฟ้อง? – THE …

จากการต่ออนุญาตใบประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำให้กับบริษัท อัคราฯ จึงนำมาสู่การตั้งคำถามจากฝ่ายค้านโดยพรรคเพื่อไทยว่า ...

ICMM : …

icmm : การทำเหมืองแร่อย่างมีธรรมาภิบาลและเป็นมิตรต่อ ...