ติดต่อเรา

รูปร่างผลึกแร่

ลักษณะและชนิดของเพชร | Gem And Watch

เพชรเป็นแร่มีรูปร่างผลึก 8 เหลี่ยม หรือ 12 เหลี่ยม มีความโปร่งใส และกึ่งโปรงใส มีประกายแวววาว รอยตำหนิมีเหลี่ยมมุมถาวร ไม่ ...

แคลไซต์

ความถ่วงจำเพาะ. 2.72. แคลไซต์ ( อังกฤษ: Calcite) เป็นแร่คาร์บอเนตและเป็นแร่ที่เสถียรที่สุดในกลุ่มแร่ที่มีสูตรโครงสร้างเป็น ...

คริสตัลนิสัยและรูปแบบของแร่และอัญมณี

เข็ม ผลึกมีรูปร่างคล้ายเข็มที่ลดลงถึงจุดหรือการยกเลิกแบบทื่อ คริสตัลที่แยกออกมาจำนวนมากสามารถรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างมวลรวมที่มีรูปร่าง ...

แร่รัตนชาติ

เป็นรูปร่างลักษณะผลึกภายนอกของแร่ที่เป็นอัญมณีชนิดต่างๆ ที่มองเห็น และพบได้โดยทั่วๆ ไป ส่วนใหญ่มักจะเกิดเป็นผลึกเดี่ยว ...

โลหะจำรูป (Shape memory alloys)

โลหะจำรูปที่มีสมบัติในการคืนรูปภายหลังได้รับแรงกระทำทางกลจนเกิดการเสียรูปอย่างถาวร โดยสามารถกลับสู่รูปร่างเดิมเมื่อ ...

ยิปซัม

ยิปซัม หรือเรียกว่าเกลือจืด เป็นแร่อโลหะที่มีความเปราะมากมีสีขาว ไม่มีสีหรือสีเทา มักมีสีเหลือง แดง หรือน้ำตาล เป็นมลทินปนอยู่ มีความวาว ...

เพชร

เพชร เป็น อัญมณี รูปแบบหนึ่งของ คาร์บอน จัดเรียงตัวเป็น ทรงแปดหน้า เป็น แร่ ที่แข็งที่สุดตาม สเกลของโมส์ (Moh's scale) มีค่าความแข็ง ...

สมบัติของแร่

ภาพที่ 2 ตัวอย่างรูปผลึกแบบต่างๆ. แนวแตกเรียบ (Clevage) หมายถึง รอยที่แตกเป็นระนาบเรียบตามโครงสร้างอะตอมในผลึกแร่ โดยทั่วไปรอยแตกนี้จะขนานไปกับ ...

ฟอสฟอรัส

ฟอสฟอรัส ( อังกฤษ: phosphorus) เป็น ธาตุ อโลหะ เลขอะตอม 15 สัญลักษณ์ P. ฟอสฟอรัสอยู่ใน กลุ่มไนโตรเจน [1] มี วาเลนซ์ ได้มาก ปรากฏในหลาย อัลโล ...

โครงสร้างและคุณสมบัติของ TiO2

โครงสร้างและคุณสมบัติของผลึกไททาเนีย ไททาเนียที่พบตามธรรมชาตินั้นมีโครงสร้างผลึก 4 ชนิดหลักคือ - อนาเทส (Anatase) ซึ่งมีโครงสร้างผลึกแบบเททระโก ...

คริสตัล ตามธรรมชาติเกิดขึ้นได้อย่างไร …

คริสตัล เกิดจากการตกผลึก (Crystallization) ตามธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดผลึกของแข็งในสารละลายเนื้อเดียว ทั้งที่อยู่ในสถานะของเหลวและ ...

ควอตซ์

4 รูปผลึก ... เนื่องจากฝุ่นละอองที่มีอยู่ในอากาศก็มีแร่ควอตซ์ปะปนอยู่เช่นกัน ดังนี้หากใช้ผ้าทำความสะอาดเช็ดถูอัญมณี ...

หินอัคนี

ลักษณะของแร่และข้อมูลทางเคมีที่ได้จากหินอัคนี ... เนื้อผลึก, แร่, องค์ประกอบทางเคมีและลักษณะสัณฐานของรูปร่างหินอัคนี

เซรามิก

บทความนี้หรือส่วนนี้ของบทความต้องการปรับรูป ... เป็นแร่ที่ประกอบ ... ด้วยขนาดของผลึกที่เล็กมาก ๆ ประกอบกับมีรูปร่างที่ ...

คุณสมบัติของแร่ที่เป็นอัญมณี

รูปแบบของผลึก (Forms) เป็นรูปร่างลักษณะผลึกภายนอกของแร่ที่เป็นอัญมณีชนิดต่างๆ ที่มองเห็น และพบได้โดยทั่วๆ ไป ส่วนใหญ่มักจะ ...

แกรไฟต์

แร่แกรไฟต์ประกอบแร่เรียงตัวเป็นชั้น ๆ คาร์บอนมีการจัดเรียงตัวแบบเอลฟา หรือเป็นรูปผลึก 6 หน้า (hexagonal) และจัดเรียงตัวแบบเบตา ...

แร่

แร่ เป็นสารอนินทรีย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ประกอบด้วยอะตอมของธาตุ 1 ชนิด หรือตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป เรียงประกอบกันเป็นรูป ...

คริสตัล ตามธรรมชาติเกิดขึ้นได้อย่างไร …

  1. การตกผลึกด้วยการลดอุณหภูมิ คือการตกผลึกที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการแยกสารหรือแยกตัวถูกละลายที่เป็นของแข็งออ…
  2. การตกผลึกด้วยการแช่แข็ง คือ การเกิดผลึกน้ำแข็งระหว่างการแช่แข็ง (Freezing) อย่างเช่น การแช่แข็งอาหาร
  3. การตกผลึกด้วยการระเหย คือการตกผลึกที่เกิดจากการระเหยของน้ำหรือตัวทำละลายอย่างร…
  1. การตกผลึกด้วยการลดอุณหภูมิ คือการตกผลึกที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการแยกสารหรือแยกตัวถูกละลายที่เป็นของแข็งออ…
  2. การตกผลึกด้วยการแช่แข็ง คือ การเกิดผลึกน้ำแข็งระหว่างการแช่แข็ง (Freezing) อย่างเช่น การแช่แข็งอาหาร
  3. การตกผลึกด้วยการระเหย คือการตกผลึกที่เกิดจากการระเหยของน้ำหรือตัวทำละลายอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้สารละลายที่ถึงจุดอิ่มตัว เกิดการตกผลึกในทันที โดยผลึกที่เกิดขึ้นจะมีขนาดค่อนข้างเล็กและไม่สามารถขยายตัวห...
See more

ของแข็ง (Solid)

ของแข็ง (solid) เป็นสถานะของสสารที่มีลักษณะแตกต่างจากแก๊สหรือของเหลว คือ มีรูปร่างที่แน่นอน ไม่ขึ้นอยู่กับภาชนะที่บรรจุ …

4.แร่

4.แร่. แร่ เป็นสารอนินทรีย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ประกอบด้วยอะตอมของธาตุ 1 ชนิด หรือตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป เรียงประกอบกัน ...

หินอัคนี (Igneous Rock)

หินอัคนี (Igneous Rock) เกิดจากการเย็นตัวของหินหนืด (Magma) ดังนั้นจึงถือว่าเป็นหินที่เกิดจากต้นกำเนิด และเป็น 1 ใน 3 ประเภทหินหลัก ที่ ...

อะราโกไนต์(Aragonite) "หินแห่งการบ่มเพาะ"

อะราโกไนต์(Aragonite) เป็นแร่คาร์บอเนตซึ่งเป็นหนึ่งในสามรูปแบบที่พบมากที่สุดตามธรรมชาติ ของผลึกแคลเซียมคาร์บอเนต (CaCO3) (อีกรูปแบบหนึ่งคือ แคลไซต์ ...

การจำแนกแร่ จากโสตสัมผัสทางกายภาพ

รูปผลึก (crystal form) เกิดจากการจัดตัวอย่างเป็นระเบียบของโครงสร้างภายในแร่ รูปผลึกประกอบด้วยหน้าผลึกที่เป็นระนาบเรียบด้าน ...

สมบัติของแร่

ผลึก (Crystal) หมายถึง ของแข็งที่มีเนื้อเดียวกัน มีรูปทรงสามมิติ ผิวหน้าแต่ด้านเป็นระนาบ ซึ่งเป็นผลมาจากการจัดตัวของอะตอมหรือโมเลกุลของธาตุที่ประกอบอยู่ในของแข็งนั้นอย่างมีแบบแผน ผลึกชุดหนึ่งจะประกอบด้วยระนาบผลึกซึ่งมีสมมาตรแบบเดียวกัน …

คุณสมบัติของแร่ที่เป็นอัญมณี

รูปแบบของผลึก (Forms) เป็นรูปร่างลักษณะผลึกภายนอกของแร่ที่เป็นอัญมณีชนิดต่างๆ ที่มองเห็นและพบได้โดยทั่วๆ ไปส่วนใหญ่มักจะ ...

อะตอม

An atom is the smallest unit quantity of an element that is capable of existence whether alone or in chemical combination with other atoms of the same or other elements. ↑ Haubold, Hans; Mathai, A.M. (1998). . Structure of the Universe แหล่งเดิม. ↑ Harrison (2003:123–139). ↑ Siegfried (2002:42–55).

รูปร่างลักษณะพิเศษของแร่

คำอธิบายรูปร่างลักษณะ (The Mineral Identification Key) ผลึกและกลุ่มผลึกของแร่ (Crystal Habit: common descriptive terms) รูปร่างของผลึกหรือกลุ่มผลึกหรือเนื้อของแร่ที่แร่ชนิดต่างๆ ...

3.เเร่สามัญ

ลักษณะทั่วไป เป็นผลึกที่ ซับซ้อนมาก แบบที่พบเห็นได้บ่อยๆ คือ ผลึกที่มีรูปเหมือนรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนแคลไซต์ มีปฎิกริยา หรือฟู่กับกรด ...

การตรวจแร่อย่างง่าย

รูปผลึก โดยได้จัดแบ่งผลึกหลักๆ ออกไปเป็น 6 ระบบ (Crystal system) ซึ่งจะกล ่าวต่อไป การตรวจแร่ที่มีลักษณะผล ึกชัดเจน แร่บางชน ิดสามารถ ...